HONG NAM là một công ty chuyên sản xuất các trang thiết bị điện tử có trụ sở chính đặt tại LOT 97 JALAN PKNK 1/6 RANKANG INDUSTRIAL PARK, TAMAN RIA JAYA, 08000 SUNGAI PENTANI, KEDAH. Số điện thoại +604-4421807; Fax: +604-4421809.
Hiện tại có 28 công nhân cả nam và nữ đang làm việc cho HONG NAM. Những công nhân này đi qua các công ty cung ứng lao động OSC, VILEXIM, HITECO, PETROSETCO. Một số công nhân đến Malaysia ngày 28 tháng 8 năm 2006, một số đến ngày 4 tháng 9 năm 2006 và số khác đến Malaysia ngày 1 tháng 3 năm 2007. Lương thoả thuận hàng tháng giữa công nhân và công ty tối thiểu là RM771.75 (tương đương với USD214) một tháng.
Trong những năm tháng vừa qua làm việc cho công ty này tập thể công nhân rất hài lòng về công việc cũng như vấn đề lương bổng. Tuy nhiên, các công nhân có thắc mắc hai điều: 1) vì sao công ty lại cắt trừ chi phí điện nước RM8-22/người/tháng (tương đương USD2.2-6) vào lương của họ; 2) vì sao công ty lại trừ RM160 (tương đương USD44.4) vào lương của họ khi công ty phát xe đạp cho công nhân làm phương tiện đi lại từ ký túc xá đến công ty. Trong hợp đồng ghi rất rõ ở khoản 1 điều 7 là “Công ty cung cấp miễn phí chỗ ăn ở, điện nước cho công nhân…” và điều 14 “Công ty cung cấp phương tiện đi lại phù hợp miễn phí cho công nhân…”.
Vào ngày 4 tháng 12 năm 2008 ông tổng giám đốc công ty cho triệu tập công nhân và giải thích với họ về tình hình khó khăn của công ty rằng do ảnh hưởng nền kinh tế toàn cầu nên công ty không đảm bảo việc làm bình thường cho công nhân. Ông đề nghị công nhân nếu ai muốn về nước thì ghi tên, công ty sẽ mua vé cho họ về nước, còn nếu công nhân nào muốn ở lại làm việc thì sẽ làm 2-4 ngày/tuần hoặc tùy theo tình hình thực tế của công ty. Một số công nhân muốn về nên đã ghi danh.
Vài ngày sau đó không thấy công ty thông báo thêm tin tức gì về ngày về nước. Tập thể công nhân đã rủ nhau nghỉ làm. Công ty đã hai lần cho người đến ký túc xá của công nhân nhắc nhở công nhân đi làm trở lại. Công nhân vẫn không chịu đi làm
Hiện tại công nhân đi làm có 2 hoặc 4 ngày/tuần, lương hàng tháng có người lĩnh RM132/tháng (tương đương USD37); có người lĩnh RM206/tháng (tương đương USD57), số khác lĩnh RM408/tháng (tương đương USD113), người nào lương cao nhất là RMRM568/tháng (tuơng đương USD158).
Ngày 12 tháng 12 vừa qua công nhân lên văn phòng hỏi công ty ngày về nước thì công ty trả lời rằng, ai muốn về thì viết một đơn tình nguyện xin về nước, nộp tiền thi công ty sẽ mua vé hộ chứ công ty hoàn toàn không chịu trách nhiệm trước sự quyết định về nước của công nhân.
Công nhân đang rất hoang mang, lo lắng. Họ đã tìm đến văn phòng Penang xin sự giúp đỡ. Cán bộ văn phòng đã hướng dẫn họ bước đầu tiên là đi báo cáo Cục Lao Động địa phương để họ đến tận công ty điều tra tình hình thực tế.
Ngày 15 tháng 12 một số công nhân đại diện đi báo cáo Cục Lao Động Sungai Pentani. Quan chức chịu trách nhiệm vụ việc này hứa sẽ điều tra và giúp đỡ công nhân giải quyết tình hình.
Ngày 18 tháng 12 năm 2008 nhân viên văn phòng đã đến công ty trực tiếp làm việc. Kết quả như sau:
1) Công ty thực sự có gặp khó khăn vì ảnh hưởng tình hình kinh tế toàn cầu. thời gian làm khoảng 2-4 ngày/tuần (không ổn định) . Công ty có giải thích rõ với công nhân. Công ty cũng đông viên công nhân nên đi làm bình thường và họ sẽ trả lương cơ bản cho công nhân nhưng công nhân cùng nhau quyết định không đi làm. Công nhân muốn về nước ngay.
2) Công ty cũng giải thích thêm là hiện tại mua vé về Việt Nam rất khó nên họ cần thời gian
3) Công ty có thu tiền điện nước của công nhân vì lý do công nhân tự nấu rượu để uống và bán nên tiền điện và nước lên rất cao. Công ty cho biết họ trừ một phần chi phí điện nước vào lương của công nhân nhằm hai mục đích: 1) Kiểm soát được phần nào việc sử dụng điện nước quá tải của công nhân; 2) Nhằm nâng cao ý tiết kiệm điện nước của công nhân.
4) Công ty có thu tiền đặt cọc xe đạp mỗi người RM160 từ phía công nhân. Số tiền này sẽ được hoàn lại khi công nhân về nước.
Về phía công nhân Việt Nam, họ mong muốn về ngay, lo sợ ở lại đi làm không đủ ăn. Hơn nữa cũng không có người giải thích cho họ một cách tường tận để họ hiểu thấu, cùng hợp tác với công ty trong lúc khó khăn này.
Buổi làm việc với công ty có hai nhân viên văn phòng hỗ trợ người Việt tại Penang, hai nhân viên phòng nhân sự của công ty, 6 công nhân Việt Nam, 2 công nhân người Hoa. Các bên đồng ý với việc phàn nàn của công nhân cũng như lời giải thích từ phía công ty. Văn phòng Penang đã giúp công nhân và công ty thảo một đơn thoả thuận ngắn gọn như sau. Dưới đây là những điểm chính trong văn bản thoả thuận:
Về phía công nhân: Tập thể công nhân tất cả đồng ý về nước. Công nhân phải dọn vệ sinh nhà ở và khu vực xung quanh trước khi về nước. Công nhân Việt Nam phải sơn lại nhà ở cho sạch sẽ (sơn sẽ do công ty mua)
Trách nhiệm của công ty:
1) Trả vé máy bay từ Penang về Việt Nam cho công nhân (Hanoi/Ho Chi Minh)
2) Trả lại tiền đặt cọc xe đạp cho Công nhân là RM160 mỗi người
3) Trả thuế Levy cho công nhân cho những tháng còn lại
4) Sắp xếp phương tiện đưa Công nhân từ Công ty ra sân bay Penang
5) Công ty sẽ không thu bất kỳ một khoản chi phí nào khác từ công nhân.
Hôm nay ngày 24-12-2008 công ty điện thoại cho biết họ đã mua được vé cho công nhân về nước vào ngày 5 tháng 1 năm 2009.
13 thg 1, 2009
28 CÔNG NHÂN VIỆT NAM CÔNG TY HONG NAM KHÓ KHĂN ĐÃ ĐƯỢC THÁO GỠ
Người đăng: cuoicuoi2008 Thời gian 20:06
Nhãn: Tin tức từ Malaysia
Subscribe to:
Đăng Nhận xét (Atom)
0 Comments:
Post a Comment